Điều 13 ICESCR (1966) khẳng định nghĩa vụ của các Quốc gia thành viên Công ước "thừa nhận quyền của mọi người được học tập" và "giáo dục phải hướng vào việc phát triển đầy đủ nhân cách và ý thức về nhân phẩm, và phải nhằm tăng cường sự tôn trọng các quyền và tự do cơ bản của con người".
Khoản 2, Điều 3 nêu các yêu cầu:
Trong Kết luận của Ủy ban các quyền KT, XH và VH gần đây về Việt Nam (tháng 11/2014, tại đoạn 32), Ủy ban bày tỏ sự quan ngại rằng tiếp cận giáo dục có chất lượng vẫn còn hạn chế ở vùng xa và miền núi và đảo, nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số, mặc dù đã có những tiến bộ đạt được trong giáo dục ở những nơi khác ở Việt Nam (Điều 15 ICESCR).
Ủy ban khuyến nghị Việt Nam: xây dựng một khuôn khổ toàn diện và phân bổ nguồn lực phù hợp để cung cấp giáo dục có chất lượng cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em ở vùng xa.
Cụ thể, Ủy ban khuyến nghị Việt Nam:
(a) Có kế hoạch phù hợp với nhu cầu nhân sự về giáo dục;
(b) Tăng đầu tư vào giáo dục sớm cho trẻ em ở diện trên;
(c) Cải thiện hệ thống theo dõi trẻ em bỏ học và giúp các em tái hòa nhập ở trường;
(d) Thực hiện các tiếp cận giáo dục song ngữ dựa vào tiếng mẹ đẻ;
(e) Tăng cường phân cấp quản lý giáo dục.
Ảnh: Năm 2002, Hà Lan triển khai dự án "Giáo dục cho mọi người", hướng đến trẻ em khuyết tật ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.